Hướng dẫn từ A - Z các bước bán hàng trên Amazon!

Dù bạn đã có một doanh nghiệp thương mại điện tử hay chỉ mới có một ý tưởng tuyệt vời cho một sản phẩm và niềm đam mê bán hàng, thì đây là hướng dẫn bán hàng trên Amazon dành cho bạn - cơ hội tuyệt vời để phát triển kinh doanh thông qua TMĐT xuyên biên giới.
Chỉ cần 1 USD cho 6 tháng đầu tiên khi hoàn tất đăng ký từ 04/10/2023 đến 03/04/2024. Tìm hiểu thêm!
Xem để nắm thông tin chi tiết các bước cần thực hiện

4 bước để bắt đầu bán hàng trên Amazon

Lưu ý trước khi bắt đầu

Liệt kê sản phẩm trên Amazon

Thu hút sự chú ý của khách hàng

Sau khi có đơn hàng đầu tiên

Bước 1

Lưu ý trước khi bắt đầu

Amazon cho phép người bán đăng tải hơn 30 danh mục. Đối với một số danh mục nhất định, người bán đăng ký tài khoản chuyên nghiệp (Professional) sẽ được yêu cầu cung cấp một số giấy tờ quan trọng để phê duyệt, nhằm đảm bảo an toàn cho khách hàng khi sử dụng sản phẩm.

Tìm hiểu danh mục sản phẩm

Những mặt hàng có thể bán trên Amazon phụ thuộc vào loại sản phẩm, ngành hàng và thương hiệu.

Một số ngành hàng có thể được mở bán rộng rãi với tất cả người bán, nhưng một số chỉ áp dụng cho tài khoản chuyên nghiệp gồm có những loại sản phẩm được phép bán và những loại sản phẩm không được bán bởi một bên thứ ba.

Bảng bên dưới là tổng quan về các danh mục sản phẩm của Amazon, ngoài ra bạn có thể truy cập mục Trợ giúp trên Trang Quản lý Bán hàng để tìm hiểu thêm về các mặt hàng bị hạn chếcách yêu cầu phê duyệt. Nếu bạn giao hàng bằng phương thức Hoàn thiện đơn hàng bởi Amazon, hãy nhớ xem lại danh sách cụ thể về các sản phẩm hạn chế của FBA.

Ngành hàng

Sản phẩm mẫu

Điều kiện cho phép

Sản phẩm không hạn chế
Phụ kiện thiết bị Amazon
Phụ kiện thiết bị Amazon
Mới, Đã qua sử dụng
Amazon Kindle
Phụ kiện của Kindle
Đã qua sử dụng
Sản phẩm làm đẹp
Nước hoa, mỹ phẩm chăm sóc da, đồ trang điểm, chăm sóc tóc, sữa tắm các loại (thuốc bôi cần phải được phê duyệt). Xem thêm tại Sức khỏe & Chăm sóc Cá nhân.
Mới
Sách
Sách, lịch, bộ bài, bản chép nhạc, tạp chí ảnh, tạp chí, các ấn phẩm khác
Mới, Đã qua sử dụng
Sản phẩm kinh doanh (B2B)
Sản phẩm kinh doanh, thuộc nhiều nhiều danh mục. Tính năng định giá đặc biệt, để nhắm đến mục tiêu là nhóm khách hàng doanh nghiệp.
Mới, Đã qua sử dụng
Dụng cụ và Phụ kiện làm đẹp
Bàn chải, túi, hộp đựng, dụng cụ chăm sóc da, dụng cụ tạo kiểu tóc
Mới
Máy ảnh và Ảnh chụp
Máy ảnh, máy quay phim, kính thiên văn%
Mới, Đã qua sử dụng
Điện thoại di động
Điện thoại di động và phụ kiện phải được liệt kê bằng Mã sản phẩm chung (UPC) của nhà sản xuất.
Mới, Đã qua sử dụng, Chưa mở khóa
Quần áo & Phụ kiện
Áo khoác ngoài, quần áo thể thao, quần áo mặc bên trong, thắt lưng, ví
Mới
Phụ kiện điện tử
Âm thanh, video, máy ảnh, hình ảnh, điện thoại di động, thiết bị điện tử xe hơi, máy tính và văn phòng phẩm
Mới, Đã qua sử dụng
Xem thêm sản phẩm
Trang sức thời trang
Trang sức không chứa đá quý, ngọc trai, kim loại quý hoặc bán quý
Mới
Bách hóa & Thức ăn đặc sản
Xem danh sách Bách hóa & Thức ăn đặc sản tại Seller Central
Mới
Nhà ở & Vườn
Nhà bếp, đồ dùng ăn uống (dining), đồ dùng cho vật nuôi, đồ nội thất, trang trí, bộ đồ trải giường, bồn tắm, đồ làm thủ công, sở thích, thiết bị gia dụng, thùng/đồ lưu trữ, sân, bãi cỏ, vườn, đồ dùng cho hồ bơi, cảnh quan, máy xúc tuyết, máy phát điện
Mới, Đã qua sử dụng, Đồ sưu tầm
Hành lý & Phụ kiện Du lịch
Hành lý, túi xách, ba lô, cặp, ô dù, phụ kiện du lịch
Mới
Mỹ thuật
· 20% cho phần Sales Proceeds lên đến $100 (với Phí giới thiệu tối thiểu là $1)
· 15% cho bất kỳ phần nào của Sales Proceeds hơn $100 đến $1000
· 10% cho bất kỳ phần nào của Sales Proceeds hơn $1000 đến $5000
· 5% cho bất kỳ phần nào của Sales Proceeds lớn hơn $5000
$0.30
Nhạc cụ
Guitar, dàn nhạc, thiết bị ghi âm
Mới, Đã qua sử dụng, Đồ sưu tầm
Văn phòng phẩm
Nguồn cung sản phẩm, đồ nội thất, máy in, máy tính
Mới, Đã qua sử dụng, Đồ sưu tầm
Đồ dùng ngoài trời
Thiết bị ngoài trời, trang phục thể thao ngoài trời, thiết bị đạp xe và các môn thể thao hành động
Mới, Đã qua sử dụng
Giày, Túi xách và Kính mắt
Giày, ủng, xăng đan, dép đi trong nhà, túi xách, kính râm, gọng kính
Mới
Phần mềm và Trò chơi máy tính
Kinh doanh, giáo dục truyền thông, tiện ích, bảo mật, phần mềm dành cho trẻ em và trò chơi trên máy tính
Mới, Đã qua sử dụng
Thể thao
Tập thể dục và thể hình, phụ kiện săn bắn, thể thao đồng đội, cửa hàng được cấp phép/cửa hàng của người hâm mộ, quần áo thể thao, chèo thuyền & câu cá và phòng trò chơi
Mới, Đã qua sử dụng, Đồ sưu tầm
Các mặt hàng khác
15%
$0.30

Xác định hồ sơ nhà bán hàng

Người bán cần xác định hình thức kinh doanh của mình để có thể đưa ra chiến lược bán hàng trực tuyến tốt nhất trên Amazon.
  • Nhà sản xuất sở hữu nhà máy hoặc một quy trình sản xuất và tạo ra sản phẩm mang thương hiệu của riêng mình
  • Đại lý tìm các sản phẩm phổ biến đã có trên thị trường và đăng bán trên Amazon, mà không nhất thiết phải là nhà sản xuất hoặc chủ sở hữu thương hiệu.
  • Chủ thương hiệu đặt hàng sản phẩm mang thương hiệu của mình để cung cấp những lựa chọn độc đáo đến khách hàng
  • Người bán có thể chọn bất kỳ hình thức nào phù hợp nhất với mục tiêu kinh doanh bán hàng của mình. Nếu bạn dự định bán sản phẩm mang thương hiệu của chính bạn trên Amazon, chúng tôi cung cấp nhiều tài nguyên và công cụ giúp việc kinh doanh của bạn dễ dàng hơn.

    Chọn tài khoản bán hàng phù hợp

    Tài khoản Bán hàng Cá nhân
    sẽ tính phí 0,99 USD cho mỗi sản phẩm được bán.
    Tài khoản Bán hàng Chuyên nghiệp
    với mức phí 1 USD cho 6 tháng đầu tiên và 39,99 USD mỗi tháng tiếp theo, bất kể số lượng mặt hàng bán ra.

    Gói bán hàng chuyên nghiệp mang lại nhiều tiện ích hơn so với gói thông thường. Tuy nhiên, một số chi phí bổ sung có thể được áp dụng tùy thuộc vào loại sản phẩm và hình thức vận chuyển.

    Truy cập và tìm hiểu về Seller Central

    Sau khi đăng ký trở thành nhà bán hàng trên Amazon, bạn sẽ có quyền truy cập vào tài khoản.
    Một số mục bạn có thể thực hiện ở Seller Central:
    • Theo dõi hàng lưu kho, cập nhật danh sách của bạn từ mục Inventory/ Quản lý hàng lưu kho
    • Tải báo cáo kinh doanh tùy chọn và đánh dấu các mẫu thường sử dụng
    • Sử dụng công cụ đo lường khách hàng để theo dõi hiệu suất bán hàng
    • Liên hệ với Bộ phận Hỗ trợ Người bán thông qua Case Log
    • Theo dõi doanh thu hàng ngày của tất cả các sản phẩm

    Video hoàn thiện đơn hàng bởi amazon

    Nắm được thông tin chính xác

    về các loại chi phí khi kinh doanh trên Amazon giúp nhà bán hàng lên kế hoạch tối ưu chi phí, gia tăng doanh thu và lợi nhuận.
    Chỉ cần 1 USD cho 6 tháng đầu tiên khi hoàn tất đăng ký từ 04/10/2023 đến 03/04/2024. Tìm hiểu thêm!
    Nội dung là tiếng Anh theo tiêu chuẩn quốc tế

    Bước 2

    Liệt kê sản phẩm trên Amazon

    Để bắt đầu bán hàng trên Amazon, bạn sẽ cần đăng tải thông tin sản phẩm tại Seller Central (hoặc thông qua API). Một thông tin đăng tải sản phẩm bao gồm:
    • Mã sản phẩm, như GTIN (Mã số thương phẩm toàn cầu), UPC, ISBN, hoặc EAN.Amazon sử dụng các mã này để xác định chính xác mặt hàng bạn đang bán.
    • SKU là mã hàng hoá để bạn phân loại và theo dõi hàng hoá trong kho.
    • Tiêu đề sản phẩm
    • Mô tả sản phẩm và các điểm nhấn, tên thương hiệu, danh mục sản phẩm
    • Hình ảnh sản phẩm
    • Cụm từ tìm kiếm và từ khóa liên quan giúp người mua có thể tìm thấy sản phẩm của bạn

    Cách liệt kê sản phẩm

    Dù là người bán cá nhân hay chuyên nghiệp, bạn cũng cần biết cách liệt kê sản phẩm phù hợp để dễ dàng xuất hiện trong top tìm kiếm của khách hàng, từ đó đẩy mạnh nhận diện thương hiệu hơn.
    Để liệt kê chính xác, bạn cần lưu ý 2 yếu tố sau đây:
    - Mức độ phổ biến của mặt hàng
    - Quy mô bán hàng của seller

    Xem hướng dẫn chi tiết cho từng cách thức liệt kê sản phẩm trong video sau đây.

    Tạo trang chi tiết sản phẩm

    Thông tin của sản phẩm bạn bán sẽ xuất hiện tại trang chi tiết sản phẩm. Nếu đã từng mua sắm trên Amazon, bạn sẽ thấy qua trang này, nơi khách hàng có thể tìm thấy tất cả thông tin liên quan về một sản phẩm cụ thể.

    Khi có nhiều người bán cùng một mặt hàng, Amazon sẽ tổng hợp thông tin từ tất cả nhà bán hàng vào một trang chi tiết sản phẩm để thuận tiện cho người mua sắm. Bạn có thể đăng thông tin sản phẩm lên trang này cùng với những người bán và nhà sản xuất khác. Trong trường hợp bạn cho rằng có thông tin nào không chính xác, bạn có thể gửi yêu cầu kiểm tra trang chi tiết.

    Khi bạn đang tạo trang chi tiết sản phẩm, hãy xem xét điều gì sẽ giúp người mua tìm thấy sản phẩm của bạn, giải đáp được những câu hỏi thường có và khiến khách hàng quyết định mua sản phẩm. Lập những thông tin đăng tải ngắn gọn, chính xác và dễ hiểu sẽ giúp làm hài lòng khách hàng.
    Một số lưu ý khi lập thông tin đăng tải sản phẩm
    1. Tiêu đề: Tối đa 200 ký tự, viết hoa chữ cái đầu tiên của mỗi từ
    2. Hình ảnh: chất lượng, kích thước 500 x 500 hoặc 1.000 x 1.000 pixel
    3. Các tuỳ chọn của sản phẩm: màu sắc, mùi hương hoặc kích thước khác nhau
    4. Gạch đầu dòng điểm nhấn: Các câu mô tả ngắn gọn nêu bật các đặc điểm và lợi ích chính của sản phẩm
    5. Hộp mua hàng (Buy Box): một ô trên trang thông tin chi tiết sản phẩm. Ở đó, khách hàng có thể thêm sản phẩm vào giỏ hàng hoặc mua ngay (Buy Now).
    6. Ưu đãi khác: Cùng một sản phẩm được bán bởi nhiều người sẽ có mức giá khác nhau, tuỳ chọn giao hàng khác nhau, v.v..
    7. Miêu tả: từ khóa phù hợp sẽ làm tăng cơ hội để người mua hàng tìm thấy thông tin đăng tải của bạn

    Bước 3

    Thu hút sự chú ý của khách hàng

    Sau khi hoàn thành trang thông tin chi tiết của sản phẩm, điều quan trọng tiếp theo là thu hút sự chú ý, quan tâm của khách hàng. Ngoài cách thiết kế một gian hàng có giao diện đẹp mắt thì việc sử dụng các công cụ, dịch vụ hỗ trợ của Amazon sẽ giúp bạn rút ngắn khoảng cách với đối thủ. Cùng tìm hiểu một số hoạt động kèm dịch vụ quan trọng được Amazon giới thiệu sau đây.

    Nâng cao trải nghiệm khách hàng bằng Dịch vụ vận chuyển nhanh chóng

    Khách hàng thường mua các sản phẩm có gắn thẻ Amazon Prime. Bạn có thể có được thẻ Amazon Prime này bằng cách sử dụng dịch vụ Hoàn thiện đơn hàng bởi Amazon (FBA) để vận chuyển hàng từ một trong các trung tâm hoàn thiện của chúng tôi.

    Tăng lưu lượng truy cập bằng Quảng cáo Amazon

    Quảng cáo trong kết quả tìm kiếm và trên các trang sản phẩm giúp cải thiện khả năng hiển thị của từng sản phẩm và tăng nhận thức thương hiệu.
    Ngoài ra, chạy chương trình ưu đãi hoặc phiếu giảm giá là một cách khác để quảng bá sản phẩm của bạn.

    Thiết kế chiến lược Giá cả cạnh tranh

    Nhiều khách hàng tìm mua sản phẩm có giá tốt nhất.
    Các công cụ của Seller Central sẽ tự động định giá lại và định giá hàng loạt cho khách hàng Doanh nghiệp của Amazon, điều đó có thể giúp bạn duy trì khả năng cạnh tranh.

    Bước 4

    Sau khi có đơn hàng đầu tiên

    Quản lý cửa hàng trực tuyến trên Amazon

    Lần bán hàng đầu tiên của bạn là một cột mốc quan trọng — nhưng đó mới chỉ là bước khởi đầu cho cơ hội phát triển của bạn khi bán hàng trên Amazon. Sau khi cửa hàng của bạn hoạt động, bạn cần có chiến lược, kế hoạch kĩ càng để quản lý của hàng trực tuyến của mình. Để xây dựng một kế hoạch phát triển hiệu quả, có một số điều quan trọng cần lưu ý sau đây.

    Theo dõi các chỉ số hiệu suất

    Người bán trên Amazon cần hoạt động ở tiêu chuẩn cao để có thể cung cấp trải nghiệm mua sắm thú vị và liền mạch cho người mua hàng trên Amazon, điều đó có nghĩa là phải theo dõi các chỉ số chính sau:
    • Tỷ lệ sai sót của đơn đặt hàng (thước đo tiêu chuẩn dịch vụ khách hàng của người bán): <1%
    • Tỷ lệ hủy đơn hàng trước (do người bán bắt đầu trước khi giao hàng): <2,5%
    • Tỷ lệ giao hàng trễ (đơn hàng giao sau ngày dự kiến): <4%
    Bạn có thể theo dõi hiệu suất của mình và đảm bảo bạn đang đạt được các mục tiêu của mình trong Trang Quản Lý Bán Hàng (Seller Central)

    Nhận đánh giá của khách hàng

    Đánh giá sản phẩm của khách hàng là một phần không thể thiếu trong trải nghiệm mua sắm trên Amazon. Chúng mang lại lợi ích cho cả khách hàng và người bán. Đảm bảo bạn luôn đọc kỹ, phản hồi, đặc biệt là những đánh giá chưa tốt để tránh vi phạm chính sách và nhanh chóng khắc phục. Nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ từ đó nhận nhiều đánh giá tích cực sản phẩm hơn.

    Phát triển doanh nghiệp của bạn vươn tầm quốc tế

    Bán hàng trên Amazon cho phép bạn xây dựng một công ty quy mô toàn thế giới chỉ với một vài nhân viên và máy tính xách tay của mình. Quảng cáo, khuyến mại và xây dựng thương hiệu là một số trong những cách để mở rộng kinh doanh. Ngoài ra Amazon còn cung cấp cho bạn kho tài nguyên, công cụ hữu ích sau đây:
    90 ngày đầu tiên (03 tháng đầu tiên) sau khi bạn khởi động kinh doanh với Amazon là thời điểm quan trọng để thiết lập các phương pháp giúp tăng hiệu suất và phát triển kinh doanh. Hãy truy cập Kho tài liệu học tập chuyên sâu giúp các thương hiệu, doanh nghiệp và nhà bán hàng thành công trên Amazon. Tìm hiểu ngay!

    Trở thành nhà bán hàng xuất sắc?

    Bí quyết phát triển kinh doanh với Amazon

    Cơ hội phát triển luôn ở xung quanh bạn — nhưng đây là một số điều bạn nên thử trong 90 ngày đầu tiên với tư cách là người bán trên Amazon.

    Sử dụng Hoàn Thiện Đơn Hàng bởi Amazon (FBA)

    Quảng cáo sản phẩm của bạn hoặc cung cấp chương trình ưu đãi và phiếu giảm giá

    Đăng ký và xây dựng thương hiệu (Brand Registry) và tạo nội dung thương hiệu nâng cao (A+ content)

    Mở rộng sự lựa chọn tại gian hàng bằng cách liệt kê nhiều sản phẩm hơn

    Sử dụng Công cụ định giá tự động trong Trang Quản Lý Bán Hàng (Seller Central)

    Bắt đầu hành trình thương mại điện tử xuyên biên giới cùng Amazon ngay hôm nay!

    Amazon Global Selling là chương trình bán hàng giúp các doanh nghiệp từ mọi nơi trên thế giới phát triển kinh doanh toàn cầu, tiếp cận khách hàng của Amazon khắp thế giới và xây dựng thương hiệu quốc tế. Thông qua Amazon Global Selling, những người bán thuộc nhiều loại hình và quy mô khác nhau có thể mang sản phẩm của mình đến với hàng trăm triệu tài khoản người mua, trong đó có hơn 200 triệu khách hàng Prime cũng như hàng triệu đại lý mua hàng sỉ tại thị trường Mỹ, Châu Âu
    © 2022 - amazon.com