Lên kế hoạch kinh doanh để bán online thành công trên Amazon

Báo cáo vào tháng 2/2018 của Salsify cho thấy Amazon là kênh mua sắm yêu thích của người mua sắm tại Mỹ. 41% người mua sắm online ở Mỹ tìm kiếm sản phẩm và mua sắm trực tiếp trên Amazon. Trong số lượng người mua sắm còn lại, 28% tìm kiếm trên Google và mua trên Amazon. Con số này đưa số lượng người mua sắm trên Amazon chiếm phần lớn (69%) tổng lượng người mua sắm online ở Mỹ.
Kênh mua sắm trong kế hoạch kinh doanh để bán online thành công trên Amazon
Hình 1: Các kênh bán online được yêu thích ở Mỹ
Để bán online thành công trên Amazon, người bán cần hiểu về xu hướng sản phẩm và từ đó có thể lên kế hoach kinh doanh phù hợp. Trong năm vừa qua, máy tính và đồ điện tử gia dụng dẫn đầu tổng doanh thu thương mại điện tử bán lẻ của Amazon, tiếp đó là doanh thu của danh mục quần áo và phụ kiện cũng như sách, âm nhạc và video.

Tuy không phải là danh mục có doanh thu bán online cao nhất trên Amazon năm vừa rồi, đồ ăn và thức uống có tốc độ tăng trưởng lớn nhất trong toàn bộ danh mục (tăng 40,1% từ năm 2017 sang năm 2018), theo sát đó là quần áo và phụ kiện (tăng 38,2% từ năm 2017 sang năm 2018), sản phẩm sức khỏe, làm đẹp và vệ sinh cá nhân (tăng 37,9%) và đồ nội thất gia đình (tăng 37,2%).

Khi nhìn toàn cảnh thị trường thương mại điện tử bán lẻ ở Mỹ, Amazon chiếm phần lớn thị phẩn trong mảng sản phẩm sách, âm nhạc, video (79,8%), đồ chơi (61,9%), máy tính và đồ điện tử gia dụng (57,2%) và đồ dùng văn phòng (51,3%).
Lên kế hoạch kinh doanh để bán online thành công trên Amazon - danh mục dẫn đầu doanh thu
Hình 2: Hiểu xu hướng doanh thu theo danh mục sản phẩm và lên kế hoạch kinh doanh tương ứng
Nhìn tổng thể hơn nhu cầu mua sắm của thị trường thương mại điện tử Mỹ, danh mục quần áo và phụ kiện chiếm thị phần lớn nhất (18,7%), tiếp đó là máy tính và đồ điện tử gia dụng (chiếm 16,7%). Phụ kiện xe ô tô, sách/âm nhạc/video và đồ nội thất gia đình cũng chiếm doanh thu không nhỏ với thị phần lần lượt là 10,75, 8,4% và 7,9%.
Lên kế hoạch kinh doanh để bán online thành công trên Amazon - thị phần doanh thu theo danh mục sản phẩm
Hình 3: Thị phần doanh thu thương mại điện tử ở Mỹ theo danh mục sản phẩm bán online
Để bán hàng online thành công trên Amazon, bạn cần chú ý các yếu tố sau khi lên kế hoạch kinh doanh:
  • Đảm bảo chất lượng sản phẩm
  • Có dây chuyền cung ứng sản phẩm, đủ khả năng cung cấp hàng cả khi nhu cầu sản phẩm thay đổi đột biến
  • Chọn giải pháp vận chuyển đáng tin cậy
  • Xây dựng và phát triển thương hiệu
  • Quảng cáo để tăng lưu lượng khách hàng
  • Đặt nhu cầu của khách hàng lên hàng đầu
  • Đội ngũ nhân viên có năng lực
  • Đảm bảo chất lượng an toàn sản phẩm
Đồng thời bạn cũng phải lên kế hoạch kinh doanh để tránh các vấn đề sau khi bán online. Vi phạm các yếu tố này có thể khiến bạn bị chặn tài khoản và mất quyền bán vĩnh viễn trên Amazon.
  • Không đăng ký nhiều tài khoản bán hàng trên cùng một sàn giao dịch Amazon
  • Không bán hàng bạn không có quyền hoặc không được ủy quyền để bán
  • Không bán sản phẩm mà không có giấy chứng nhận ở những danh mục cần được cấp phép và xác minh giấy tờ
  • Không lấy hình ảnh của người khác để bán sản phẩm của mình
  • Không bán các sản phẩm không an toàn
  • Không bán miêu tả sản phẩm trái với thực tế
  • Không bán các mặt hàng cấm/ trái pháp luật
Các bạn cũng đừng quên theo dõi trang Facebook của Amazon Global Selling để được trợ giúp, trao đổi với account manager từ Amazon và để chúng tôi có thể cập nhật cho bạn sớm nhất các thông tin về chính sách, đăng ký tài khoản, chiến lược thành công. Chúc các bạn lên kế hoạch kinh doanh và bán online thành công trên Amazon!

Cập nhật thông tin với bản tin từ Amazon Global Selling

Nhấn vào nút Đăng ký dưới đây để đăng ký địa chỉ email và nhận các thông tin mới nhất, cập nhật về chính sách, thông tin trợ giúp đăng ký bán hàng trên Amazon, cũng như mẹo và bí quyết bán hàng thành công từ các chuyên gia bán hàng trên Amazon.
Bạn dự định bán hơn 40 mặt hàng mỗi tháng
$39,99/tháng + các khoản phí bán hàng khác
Bạn dự định bán dưới 40 mặt hàng mỗi tháng
$0,99/mặt hàng + các khoản phí bán hàng khác
© 2018, Amazon Services LLC. All Rights Reserved. An Amazon Company